Lượt xem: 227
Song Phụng phát triển kinh tế từ nhãn Ido
     Mô hình trồng nhãn Ido đang mang về nguồn thu ổn định cho người dân xã Song Phụng, huyện Long Phú và được xem là giải pháp phát triển kinh tế ở một xã sắp về đích nông thôn mới.

     Xã Song Phụng, một địa phương phát triển mạnh về kinh tế vườn, với nhiều loại cây trồng như : Cam, bưởi da xanh, chanh, xoài, chuối, táo, ổi … Nhưng trong đó chủ lực là nhãn Ido. Dạo quanh một vòng các ấp từ  phụng Tường 1, Phụng Tường 2, đến ấp Phụng An và Phụng Sơn trên địa bàn xã Song Phụng, đặc biệt là ấp Phụng Tường 1 và ấp Phụng An sẽ không khó để tìm gặp những vườn nhãn Ido rộng cả héc ta đang sai trĩu quả. Cạnh vườn là những ngôi nhà tường đang mọc lên, minh chứng cho việc phát triển nhãn Ido của người dân xã Song Phụng đang đi đúng hướng, góp phần cải thiện cuộc sống của người dân, vững bước tiến lên xây dựng nông thôn mới.

    Xác định đây là loại cây đem về lợi nhuận cao, nên chú Dương Văn Nghiệm ở ấp Phụng Tường 1 đã mạnh dạn chuyển đổi gần 01 ha đất trồng lúa kém hiệu quả để trồng nhãn Ido. Chú Nghiệm chia sẻ : “ Cây mới cho trái chiếng nhưng thu nhập khá hơn so với trồng lúa. Kỹ thuật về trồng nhãn được địa phương hỗ trợ thông qua các lớp tập huấn, tôi áp dụng đúng, nên chất lượng trái to, đều, ít sâu bệnh. Hiện thương lái thu mua nhãn tại vườn với giá 22.000 đồng/kg, tôi thấy khá phấn khởi”.


   Chú thích ảnh: Chú Tư Nghiệm với vườn nhãn Ido

     Thời gian gần đây, các ngành chức năng đã mở nhiều lớp tập huấn để hỗ trợ nhà vườn trồng nhãn, các lớp tập huấn về nhãn Ido thường hướng dẫn những kỹ thuật liên quan như : lên liếp, đắp mô, chọn giống, tạo tán cây, xử lý hoa, kỹ thuật đậu trái … Đặc biệt, các học viên là nông dân sẽ được thực hành trực tiếp trên vườn nhãn Ido, khi có thắc mắc đều có người hướng dẫn, giải đáp ngay.

     Còn hộ của Anh Huỳnh Phương Đông ở ấp Phụng An xã Song Phụng, gắn bó với nhãn Ido gần chục năm qua, nhờ giống cây trồng này mà kinh tế gia đình ngày càng ổn định. Anh Phương Đông bộc bạch : “ Hồi trước, nhà tôi cũng trồng thử nhiều loại cây, nhưng không cho hiệu quả cao, từ khi chuyển sang trồng nhãn Ido thì khởi sắc lắm. Bình quân, mỗi công nhãn sau khi trừ chi phí tôi thu về khoảng 50 triệu đồng. Nhưng để nhãn đạt năng suất cao, khoảng 200 kg/gốc, chúng tôi phải học hỏi nhiều nơi, rút kinh nghiệm qua từng năm”. Anh Phương Đông dự kiến khoảng tháng Hai âm lịch sẽ xuất bán hơn 10 tấn nhãn. Ngoài ra, mỗi năm gia đình anh còn chiết bán khoảng 2.000 nhánh nhãn Ido cho bà con nông dân trong và ngoài địa phương, với giá 20.000 đồng/nhánh, nên thu về thêm hàng chục triệu đồng.

     Thực tế cho thấy, nhãn Ido đã góp phần giúp đời sống người dân ở xã Song Phụng ngày càng khởi sắc thêm, đặc biệt là nâng cao thu nhập. Theo kế hoạch đề ra, cuối năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt khoảng 35 triệu đồng/người/năm, tuy nhiên, đến nay con số này đã tăng lên gần 40 triệu đồng/người/năm, điều này có ý nghĩa rất quan trọng để xã Song Phụng sớm về đích xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay.

    Ông Phan văn Nhã – Chủ tịch UBND xã Song Phụng cho biết : “ Chúng tôi dự kiến trong năm 2019 sẽ thành lập tổ hợp tác, hoặc là hợp tác xã cây ăn trái nhằm liên kết việc sản xuất của người dân, cũng như tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Đồng thời địa phương luôn tạo điều kiện giúp người dân tiếp cận nguồn vốn vay có hiệu quả để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững. Qua đó, từng bước đưa thương hiệu nhãn Ido của Song Phụng được nhiều người biết đến”.

                                                                                     Bài và ảnh: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 61
  • Hôm nay: 460
  • Trong tuần: 5 130
  • Tất cả: 1893879
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.